วันอาทิตย์, มิถุนายน 06, 2553

ทิป : ใช้หลักทางตรรกะที่ดีในการพัฒนาโปรแกรม

สภาพแวดล้อมตัวจัดการรันไทม์ของ .NET ได้เตรียม Garbage collection ขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงทรัพยากรที่ถูกใช้ไป และลบการอ้างอิงที่ไม่จำเป็นออกไป อย่างไรก็ตาม เราควรประยุกต์โครงสร้างตามกฏการทำความสะอาด เพื่อทำให้โค้ดอ่านง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้ยกเลิกการอ้างอิงออปเจ็กต์ที่ไม่ต้องการใช้งานแล้วทุกครั้ง กรณีที่เราใช้การเชื่อมต่อข้อมูล ต้องแน่ใจว่า เราได้เปิดการเชื่อมต่อในช่วงเวลาสั้นที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยจะเปิดการเชื่อมต่อ เฉพาะตอนที่จำเป็นจริงๆ และปิดการเชื่อมต่อ เมื่อไม่ต้องการ ใช้งานอีกต่อไป และไม่ควรปล่อยให้การเชื่อมต่อยังคงเปิดอยู่ภายในโค้ดโปรแกรมของเรา และโดยเฉพาะ ถ้าเรากำลังทำงานกับการสตรีมออปเจ็กต์ข้อมูล เช่น ออปเจ็กต์ DataReader

โดยสรุปแล้ว ให้ปิดการเชือมต่อและยกเลิกการอ้างไปยังออปเจ็กต์ที่ไม่ใช่แล้ว วิธีนี้เป็น หลักปฏิบัติของการโค้ดที่ดีและทำให้โค้ดมีความเหมาะสมและอ่านง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น