วันอังคาร, พฤษภาคม 27, 2557

NFC ContactLess เทคโนโลยีสื่อสารแบบไร้สัมผัส

เทคโนโลยี NFC ทำให้เรา สามารถใช้ การสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคได้โดยง่ายและปลอดภัย 

โดย ยินยอมให้ผู้ใช้ ทำรายการต่างๆ แบ ไร้การสัมผัสกันของอุปกรณ์​ การเข้าถึงเนื้อหา 

ในรูปแบบ ดิจิตอล และการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคได้ง่ายเพียงสัมผัสเดียว 


NFC ประกอบด้วยส่วนเติมเต็มจากเทคโนโลยีไร้สายชั้นนำ ในหลายระดับผู้ใช้งาน โดยใช้ประโยชน์ในปัจจัยหลักๆ เดิมที่มีอยู่ ให้สามารภถรองรับเทคโนโลยีการ์ดไร้สัมผัสตามมาตรฐาน (ISO/IEC 14443 A & B และ JIS-X 6319-4) 

 

ทั้งนี้ NFC ยังสามารถทำงานร่วมกับโครงสร้างของการ์ดไร้สัมผัสที่มีอยู่เดิม และช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ จากอุปกรณ์ใดๆ แม้เพียงหนึ่งเดียว ทำงานข้ามไปยังระบบงานที่ต่างกันได้ 
นอกจากนั้น ยังมีการขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยีการ์ดไร้สัมผัส ของ NFC ที่สามารถช่วยให้อุปกรณ์
แบ่งปันข้อมูลในระยะห่างที่ 4 cm. ด้วยอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ 424 kbyte ต่อวินาที

ผู้ใช้สามารถแบ่งปันข้อมูล นามบัตร ทำธุรกรรมต่างๆ การเข้าถึงข้อมูลผ่าน สมาร์ทโฟน หรือระบุข้อมูลเครดิตเพื่อเข้าถึงระบบควบคุมด้วยการแตะสัมผัสง่ายๆ 
การสื่อสาร 2 ทิศทางใน NFC สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ การกำหนดการเชื่อมโยงไปยังเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วยวิธีการแตะสัมผัสอย่างง่ายๆ อาทิ เช่น กรณี ที่ผู้ใช้ ต้องการเชื่อมต่อ สมาร์ทโฟนไปยังระบบเสียงสเตอริโอ เพื่อจะเล่นเพลง เพียงแค่แตะสัมผัสอุปกรณ์ ไปยังเครื่องสเตอริโอ ตรงจุด สัมผัสที่มี โลโก้ (N Marks) หรือเครื่องหมายสัญลักษณ์ NFC อยู่ จากนั้น ตัวอุปกรณ์ จะทำการจับคู่สัญญาณเพื่อสั่งงาน ให้เครื่องเสียงทำงาน

แนวโน้ม NFC กำลังได้รับการพิจารณาและสนับสนุนให้เป็นเทคโนโยลีไร้สายที่ดีที่สุด ในด้านการใช้งานและต้นทุนราคาอุปกรณ์ที่มีราคาถูก ในส่วนการใช้งานนั้น ก็มีความง่ายในการเชื่อมต่อ การทำธุรกรรมที่รวดเร็ว การแบ่งปันข้อมูลได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น